Saturday, July 30, 2016

Road rage suspect Vhon Tanto: 'Huwag n'yo akong tularan'


Road rage suspect Vhon Tanto, who was arrested in Masbate this week, admitted his temper got the best of him following the fistfight and eventually killing cyclist Vincent Geralde in Quiapo, Manila last July 25.

"Sa lahat ng mga motorista, maging mahinahon po tayo. Huwag po niyo akong pamarisan," Tanto said in a video posted by ABS-CBN journalist Maan Macapagal on Twitter.

Police identified Tanto as the suspect in killing Geralde after a CCTV footage was uploaded and became viral on Facebook. Tanto shot Geralde five times.

The suspect was taken into police custody after days of hiding in his wife's hometown in Milagros, Masbate.

In an interview with ABS-CBN News, Tanto said the altercation started when Geralde's bike and his car nearly had a collision.

"Binaba ko yung salamin sa kanang banda sabi ko, 'kuya pasensya ka na kasi di ko naman sinasadya at tsaka di naman tayo nagpang abot'. Sabi ko sa kanya dapat mag-iingat kayo kasi dapat ang bisikleta, sa gilid lang. Bigla akong minura, sabi niya 'g**o ka pala eh.' Sabi ko kuya huwag kang magmura. Hanggang sa patuloy pa rin ang pagmumura niya," Tanto said.

"Nung sinabi niya na, 'gusto mo basagin ko pa ang salamin mo', dun na ako napikon. Tsaka may dugo na ako noon kasi may tumamang matigas na bagay sa akin. Kaya hilo hilo na ako noon."

"Nag-sorry na ako sa kanya, minumura pa rin ako. Nag-pangabot na kami. Llamado siya, matangkad ba. Hanggang sa nilock niya ako. Makikita naman po sa CCTV."

Tanto said he and his family just got back from Bulacan the the incident occurred. He was with his second child, who was sleeping.







Facebook Comments

blog comments powered by Disqus